วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ถ่ายภาพอย่างไรให้ถ่ายภาพ หน้าชัด หลังเบลอ

ถ่ายภาพอย่างไรให้ถ่ายภาพ หน้าชัด หลังเบลอ
คำถามยอดฮิตที่หลายๆ คนพยายมเพียรเฝ้าหาคำตอบ แต่ก็มักจะไม่ได้คำตอบที่สามารถทำได้ 100% สักที เหตุผลเพราะมีหลากหลายปัจจัยที่ต้องควบคุมให้แต่ โดยเฉพาะผู้ใช้กล้องดิจิตอลคอมแพค ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากเกินตัวไปสักนิด  อย่างไรก็ตาม วันนี้จะมาแนะนำทิปในการถ่ายภาพ หน้าชัด หลังเบลอ ถ่ายภาพ หน้าชัด หลังเบลอ ด้วยกล้องดิจิตอล SLR 3 ทิปในการถ่ายภาพ หน้าชัด หลังเบลอ

ทิปที่จะแนะนำต่อไปนี้ เหมาะสำหรับกล้องดิจิตอล SLR น่ะครับ ส่วนกล้องดิจิตอลคอมแพคเกือบทุกรุ่น มักมีปัญหาในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามกล้องบางรุ่น อาจสามารถปรับทำตามทิปต่อไปนี้ได้บ้าง ยังไงก็ลองนำไปทดสอบกันดูน่ะครับ
วิธีที่ 1 เปิดรูรับแสงให้กว้างที่สุด

เรียกว่าเป็นวิธีมาตราฐานที่ง่ายสำหรับกล้องดิจิตอล SLR เลย การเปิดรูรับแสงแนะนำให้เปิดประมาณ  2.0 - 3.5  สำหรับตัวอย่างค่ารูรับแสดง ได้แก่ F 2.0, F 2.8, F 3.5, F 4.0, F 5.6, F 8.0, F 16 เป็นต้น ค่าตัวเลข F ที่มาก หมายถึง การเปิดค่ารู้รับแสงน้อยน่ะครับ อย่าจำผิดน่ะครับ

วิธีที่ 2 เข้าใกล้นายแบบ นางแบบ หรือวัตถุที่ใช้ในการถ่ายภาพให้มากที่สุด อาจใช้เลนส์ประเภท Macro หรือใช้เลนส์ประเภท Telephoto แทนก็ได้

วิธีที่ 3 ตำแหน่งฉากหลังให้อยู่ไกลที่สุด ช่วยได้เยอะมากสำหรับวิธีนี้ แต่ก็ค่อนข้างลำบากสำหรับการถ่ายทำในสตูดิโอ หรือในสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด ยังไงก็ลองวางวัตถุบนโต๊ะ คนถ่าย ถ่ายจากด้านล่างมองขึ้นไปด้านบนก็ช่วยให้ฉากหลังไกลได้ในระดับหนึ่งเช่นกัน ลองนำไปประยุกต์กันดูน่ะครับ
สำหรับกล้องดิจิตอลคอมแพค

อาจทดสอบโดยใช้ทิปวิธีที่ 3 ก็ได้น่ะครับ น่าจะช่วยได้มาก แต่ถ้าไม่ได้ ลองหาซื้อกล้องประเภทที่มีโหมดในการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอมาเลยจะดีกว่า ทุ่นเวลาได้มากเลย (ความฟุ้งของความเบลอ อาจไม่สามารถทำได้มากเช่นกัน)


ขอบคุณที่มาจาก : compact-dslr.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น