วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Noise คืออะไร..??



Noise ที่เกิดจากการถ่ายภาพคืออะไร..??

แล้วทำไมต้องมี Noise ??

แล้วเกิด Noise แก้ยังไง ??

เรามาหาคำตอบกัน

noise มันคืออะไร? หรือเราจะใส่เสียงให้ภาพ อะยังไง เรามาดูความหมายกันดีกว่า
1. noise คือ จุด จุด ที่เกิดขึ้นบนภาพ หรือเรียกว่าเป็นความหยาบของภาพ เวลาขยายภาพใหญ่ขึ้น จะสังเกตเห็นร่องรอยเหล่านี้ ภาพจะไม่เนียน ความสวยลดน้อยลงนะค่ะ 
2. เพราะ ISO สูงอย่างเดียว จะทำให้ภาพที่ได้ ไม่คมชัด ไม่ละเอียด รวมทั้งสีสรรก็จะเพี้ยนไป จึงจำเป็นต้องปรับ ISO ให้เหมาะกับแสงในช่วงเวลาที่ถ่าย..(รูป)
การตั้งค่า ISO โดยปกติ เราจะตั้งค่าให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี ส่วนเรื่องแสงไม่พอค่อยไปแก้ปัญหากันต่อ เช่น ใช้ขาตั้งช่วย เป็นต้น



สาเหตุที่เกิด Noise เพราะว่ากล้องที่มีเซนเซอร์ขนาดเล็ก เวลาเจอแสงที่มืดจะปรับค่า iso ที่สูง
เวลาถ่ายรูปออกมาจึงเกิด noise

การแก้ Noise บางคนบอกว่าแก้ใน Photoshop ก็ได้ไม่เป็นไรหนิ แต่ ถ้าในกรณีรูปที่ถ่ายมามีจำนวนมาก จะมานั่งแก้กันทีละภาพคงไม่ไหว หรือบางคนสะดวกที่จะใช้ก็ไม่ผิดอะไร 
แต่อีกหนึ่ง วิธีสามัญประจำกล้อง คือ การแก้จากตัวกล้องเอง เช่น การใช้ค่า ISO น้อยๆ (อาจใช้ไม่ได้ในกรณีไม่มีขาตั้ง) ทำไมต้องมีขาตั้งเข้ามาเกี่ยวด้วยหล่ก็ถ้าเรามีขาตั้ง เราสามารถใช้การลดสปีดชัตเตอร์ให้อยู่ในค่าที่เหมาะสม เช่น iso 100 รู้รับแสง 1.8 หรือ 2.8 ก็ว่าไป (แล้วแต่เลนส์)
เราก็ตั้งสปีดไว้ที่ 1/5 หรือมากกว่านั้น (กรณีนี้ใช้ได้สำหรับวัตถุนิ่ง หรือ สถานที่นะครับ) แล้วถ้าไม่มีขาตั้งหล่ะ ถ้าไม่มีจริงๆ แนะนำเปิดแฟลชไปเลยครับ ช่วยได้เยอะมาก แต่ถ้า noise ยังเยอะอยู่ก็คงต้องอาศัย software ของกล้องช่วยด้วย มีหลายยี่ห้อที่ออกตัวช่วยในการลด Noise ส่วนมากจะมีในรุ่น Dslr like - Dslr ค่าย Canon , Nikon , Fujifilm , Sony จะมีตัวช่วยให้คุณได้แน่นอนครับผม

บทความที่เขียนโดย Navapon Sriburin

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น