วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Yongnuo YN-560...Slave แฟลชที่ OK ที่ราคาถูกโครต ๆ

Yongnuo YN-560 Testing


(รูปจากเว็บเจ้าของเขาครับ ผมไม่เคยถ่ายรูปแฟลชเลย ขออภัย วันหลังมีโอกาสจะถ่ายมาให้ครับ)

การถ่ายภาพในงานของผมทุกครั้ง เรียกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ต้องใช้แฟลชครับ ซึ่งที่ผ่านมา 580 EX II 2 ตัว และชุดไฟขนาดกลางอีก 1 ชุด ก็พอเพียงครับ แต่ต่อมา ความรู้สึกขี้เกียจขนไปแต่ละที่มันเกิดขึ้น ชุดไฟจึงนอนแช่อยู่ออฟฟิศครับ จึงหาวิธีการประยุกต์ด้วยการใชัแฟลชแทน ซึ่งที่มีอยู่คือ 580 EX II 2 ตัว บางครั้งก็เอาอยู่ แต่หลายครั้งก็เอาไม่อยู่ คือแสงยังไม่ได้ตามที่ต้องการ คิดจะซื้อ 580 EX II อีก ก็เกรงใจกระเป๋าตัวเองจะฉีก (เหอะ ๆ ๆ) จึงอ่านบทวิจารณ์เจ้า Yongnuo YN-560 หรืออ่านแบบจีนก็ โย่งนัวร์ วายเอ็น 560 จากเว็บเมืองนอก ก็พอสรุปได้ว่า มันเป็นตัวสำรองได้อย่างดี จึงลองซื้อมา 2 ตัวครับ ตัวละ 2,500 บาท ซื้อที่ไหนเพื่อน ๆ ก็ลองกูเกิลดูแล้วกัน มีอยู่ที่เดียวที่ขายราคานี้และรับประกัน 30 วัน นานพอควร (จึงต้องทดสอบเยอะ ๆ ไง เพราะเสียก็เปลี่ยนใหม่ได้เลย อิอิ) กะว่าราคานี้ หากไม่เวิร์กก็ถือว่า เหมือนซื้อหวยแล้วกัน (มีถูกกับไม่ถูกไง)

ผลคือ เวิร์กครับ เวิร์กยังไง อ่านต่อครับ



สเปกคร่าว ๆ ก่อน
- เจ้า Yongnuo YN-560 นี่ไกด์นัมเบอร์มันเท่ากับ 580 EX II ครับคือ GN58 ที่ ISO100 ระยะ 105 มม. แต่มันไม่มีระบบ TTL หรือ E-TTL นะครับ มันสร้างมาเพื่อการ Manual เท่านั้น (ถึงถูกไงล่ะ)
- มี Reflection Board (แผ่นสะท้อนแสง) และ Wide-angle diffuser (ตัวกระจายแสง) เหมือน 580 EX II ยังไงยังงั้น (แข็งแรงด้วยอ่ะ)
- รัศมีทำการมันก็เหมือน 580 EX II คือตั้งแต่ 24-105 mm ปรับบีมได้สะดวก
- จะตั้งให้มีเสียงเตือนวีด.ด.ด.ด.ด.ด.ด ก็ได้ หรือไม่ให้มีเสียงก็ได้
- รับกับ Canon ST-2 ได้อย่างดี (ตั้ง YN-560 ไปที่ S1 ด้วยนะ)
- สภาพพลาสติกที่ทำ ก็ดูดีมีชาติตระกูลนะครับ ไม่ก๊องแก๊ง
- คอบิดได้รอบตัว ไม่ต้องปลดล็อกเหมือนแคนนอน
- มีตาแมวในตัว (ตรงนี้แหละที่ตัดสินใจซื้อ)
- กำลังไฟที่ป้อนให้ขณะใช้งาน 3 วินาทีต่อการชาร์ต 1 ครั้ง กรณีถ่านไฟเต็ม
- น้ำหนักจะเบากว่า 580 นิดนึง หรือแทบจะเท่ากัน

ก็ประมาณนี้ครับ เอาอะไรมากกับแฟลช 2,500 บาท

การทดสอบ
ที่จริง ไม่อยากเรียกการทดสอบ เพราะผมเอาไปใช้งานจริงครับ
การใช้งานของผมคือ ทำเป็น Slave ตัวที่ 2 และ 3 ครับ โดยเอาไปติดกับแฟลชร่มทะลุตัวที่ 2 (บางทีติด YN-560 2 ตัวเลยกับร่ม 1 ตัว) ซึ่งตัวแรกผมใช้ 580 EX II เพื่อให้มันยิงสั่งไปที่ตาแมวของ YN-560 (ปรับแฟลช YN-560 ไปที่ S1 ก่อนนะ)

ผมปรับซูมแฟลชไปที่ 28 กับ 35 คละกัน (28 ซะมากกว่า เพื่อให้แสงกระจาย)



ก่อนถ่ายจริง ก็ทดสอบแสงกันพอเป็นพิธี ซึ่งหากมีเครื่องวัดแสงก็แจ่มเลย คงไม่ต้องเสียเวลาทดสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีครับ อิอิ คิดว่าจะซื้อเร็ว ๆ นี้ หากซื้อมา คงช่วยในเรื่องเวลาได้มาก จะได้ไม่ต้องทดสอบให้เสียเวลามาก

ผลการทำงานจริง เป็นที่น่าพอใจ ติดทุกครั้งตลอดการทำงาน (ครั้งละประมาณ 50 ภาพขึ้นไป)

ที่จริง หากไม่ให้มันเป็น Slave รับจาก 580 EX II มันก็ทำงานเป็น Master ได้ครับ เพราะผมใช้ Canon Speedlite Transmitter ST-E2 หรือเรียกกันติดปากว่า ST-E2 หรือ Transmitter

การทำให้ YN-560 เป็นมาสเตอร์ก็ง่ายครับ เพียงปิดแฟลช 580 EX II ไม่ให้ทำงานแล้วใช้ ST-E2 เป็นตัวสั่งเจ้าแฟลชสัญชาติจีนตัวนี้ ก็สามารถทำได้ เพียงแต่เวลาใช้งานนอกสถานที่จริง ๆ ที่มีแฟลชของคนอื่นยิงด้วยนั้น ไม่เหมาะ เพราะมันจะรับทั้ง ST-E2 ของเรา และมันยังทำงานเป็นตาแมวรับแสงแฟลชจากชาวบ้านด้วย เรียกว่า ทำงาน 2 อย่างไปในตัว เอากับเขาซิ ฉะนั้น เหมาะกับงานเดี่ยว ๆ ที่ไม่มีแฟลชของใครมากวนครับ

เนื่องจากผมมี YN-560 2 ตัว ผมก็เลยให้มันอยู่กับแฟลชร่มตัวที่ 1 และ 2 ได้เลย จากนั้นก็ปรับ ๆ ๆ ๆ ทดสอบให้เหมาะ ซึ่งไม่นานครับ ทดสอบเพียงไม่กี่ชอร์ต ก็ได้แสงจนพอใจ (ตั้งที่ 5-6 ขีด บีมที่ 28 มม.) ก็ถ่ายจริงเลย

ผลคือ ทำงานได้อย่างดีเยี่ยมครับ ไฟออกทุกครั้งที่ถ่าย และแสงก็สม่ำเสมอดีตามกำลังแบตเตอรี่ เสียงชาร์ตแบตวีด.ด.ด.ด.ด ทำให้ทำงานได้สะดวกขึ้น เพราะรู้ว่ามันพร้อมเมื่อไหร่ก็ยิงได้ทันที ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่กี่วินาที

ขณะนี้ใช้ไปร่วมเดือน ถ่ายโดยใช้ YN-560 ไปกว่า 300 ภาพ (ไม่รวมถ่ายเล่นอีกไม่รู้กี่ร้อยภาพ) ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ไม่กินแบตมากเหมือนแฟลชแมนนวลทั่วไป เรียกว่า ใช้เป็นแฟลชสำรองได้อย่างน่าพอใจ เนื่องจากทีแรกกะว่าจะซื้อ 580 EX II มาใช้อีก 2 ตัวครับ แต่ตอนนี้ล้มเลิกความคิดนี้ไปแล้วครับ เอา YN-560 ดีกว่า 5,000 บาท ซื้อได้ตั้ง 2 ตัว

อ้อ สำหรับท่านที่ไม่มี Canon Speedlite Transmitter ST-E2 ก็อาจจะใช้แฟลชหัวกล้องสั่งงาน YN-560 ก็ได้ หรือจะใช้ร่วมกับ Flash Trigger รุ่นต่าง ๆ ก็ได้ หรือจะเอา YN-560 เป็นแฟลชหัวกล้องก็ได้ เพียงแต่ปรับโหมดไปที่ M เท่านั้น

ภาพล่างนี้ เป็นบรรยากาศการใช้กับแฟลชร่มร่วมกับ 580 EX II ครับ โดยแฟลชร่มตัวที่ 2 ผมติดเป็น YN-560

ภาพล่างนี้ ผู้ช่วยผมถือ (คนขวาสุดที่ผมยืนบัง) 580 EX II ส่วน YN-560 คือตัวขวาของภาพ




สองภาพล่างนี้ เป็นภาพที่ได้จากการทำงานร่วมกันระหว่าง Yongnuo YN-560 และ 580 EX II ซึ่งเป็นที่น่าพอใจสำหรับผมครับ



หมายเหตุ
- การทดสอบนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวของผมนะครับ ไม่เกี่ยวกับร้านค้าใดหรือเจ้าของสินค้าใด
- ส่วนแฟลช Manual ยี่ห้ออื่นที่ราคาถูก ๆ เหมือนกันยังไม่เคยมีโอกาสทดสอบ ขอไม่แสดงความเห็นครับ
- ทดสอบกับ Cannon 40D, 500D




ข้อควรจำ
1. มันเป็นแฟลช Manual ไม่ใช่ TTL
2. ควรใช้มันให้เชื่องก่อนเอาไปลงสนาม
3. ซื้อมาปุ๋บ ทดสอบให้หนำใจ เพราะเลยกำหนดประกัน (30 วัน) นอกจากเปลี่ยนไมไ่ด้ ผมก็ยังไม่รู้ว่า ค่าซ่อมตามร้านซ่อมแฟลชทั่วไป จะคุ้มกันไหม เพราะแค่เปิดฝา ก็ตีไป 500 บาทแล้วอย่างต่ำ เหอะ ๆ ฉะนั้น ทดสอบให้หนำใจก่อนครับ
4. มันราคาถูกมาก ไม่ควรคาดหวังว่ามันจะทำงานได้เหมือนแฟลชราคาร่วม 2 หมื่น
5. คนที่ไม่ชอบปรับ Manual ไม่ควรซื้อครับ เพราะยุ่งยาก
6. ราคาแฟลชและการรับประกัน จะไม่เหมือนกันในแต่ละร้าน สำหรับผม เลือกราคาถูกที่สุดและประกันนานที่สุด (30 วันเอง)


เครดิต thaidphoto.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น